Cách hạn chế tăng độ cận thị đơn giản hiệu quả

Cách hạn chế tăng độ cận thị đơn giản hiệu quả
Cận thị là tật khúc xạ hiện không còn xa lạ nhưng lại mang đến nhiều bất tiện trong khi học tập, làm việc và sinh hoạt thường ngày. Để cải thiện thị lực, bạn đơn giản chỉ cần thay đổi những thói quen đơn giản hàng ngày đã cho hiệu quả rất tốt rồi. Bài viết này cùng mình tìm hiểu cách hạn chế tăng độ cận thị mà ai cũng có thể áp dụng nhé.

Các cách chăm sóc mắt cận thị

Như đã đề cập, cận thị hiện là tật khúc xạ thường gặp ở tất cả mọi người, không kể là trẻ nhỏ hay người lớn. Hiện nay, cận thị có xu hướng ngày càng tăng nhanh. Nguyên nhân khiến thị lực kém cũng có rất nhiều, không chỉ đến từ yếu tố di truyền mà còn bởi thói quen hàng ngày của chính bạn.

Mục lục

    Thực tế cách chăm sóc mắt cận thị cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần thay đổi thói quen sống và nghỉ ngơi khoa học, thực hiện các bài tập giúp mắt thư giãn là có thể hạn chế sự suy giảm của thị lực rồi. Thay đổi từ những thói quen nhỏ nhất không chỉ bảo vệ mắt mà còn bảo vệ cả sức khỏe của chính bạn. Cùng tìm hiểu cách hạn chế tăng độ cận thị hiệu quả sau đây.

    Cách hạn chế tăng độ cận thị như thế nào?

    Chăm sóc mắt

    Cách hạn chế tăng độ cận thị hiệu quả

    Dưới đây là các cách hạn chế tăng độ cận thị hiệu quả, đơn giản ai cũng có thể áp dụng. Xem ngay nhé.

    Đeo kính đúng độ

    Khi bị cận thị, kính cận trở thành vật dụng quan trọng và vô cùng cần thiết. Kính cận giúp cải thiện thị lực ngay tức thì, giúp người dùng quan sát và làm việc tốt hơn. Sử dụng kính cận cũng được ghi nhận như một cách bảo vệ sức khỏe của mắt. Tuy nhiên để hạn chế việc tăng độ, trước hết bạn cần phải sử dụng kính cận đúng độ.

    Duy trì đeo kính đúng độ kết hợp với chăm sóc tốt sẽ giúp cải thiện tình trạng cận thị. Do đó bạn hãy thăm khám tại đơn vị uy tín, đo mắt và cắt chiếc kính đúng độ cận của mình. Sau 6 tháng – 1 năm sử dụng, bạn nên đo và kiểm tra thị lực và thay kính mới nếu cần. Dấu hiệu cho thấy sự thay đổi độ cận gồm: nhìn mờ, mỏi mắt thường xuyên, khô mắt, khí chịu, hoa mắt choáng váng,…

    Đeo kính cận đúng độ

    Đeo kính đúng độ

    Các bài tập massage cho mắt

    Bài tập massage thư giãn cho mắt cũng là cách hạn chế tăng độ cận thị hiệu quả, thực hiện đơn giản. Hiện có rất nhiều bài tập giúp phát triển thị lực tốt, chống suy giảm thị lực hay sụp mí mắt, dại mắt,… Đây cũng được xem là các bài tập vật lý trị liệu hiệu quả cho mắt mà bạn có thể áp dụng thực hiện hàng ngày giúp mắt khỏe hơn.

    Một số bài tập đơn giản có thể áp dụng điển hình như:

    • Chớp mắt liên tục trong khoảng thời gian 2 phút.
    • Đầu ở tư thế bình thường, giữ nguyên đầu rồi nhìn từ trái sang phải 10 lần. Lặp lại bài tập này 2-3 lần mỗi ngày để có hiệu quả tốt.
    • Bài tập chuyển động nhãn cầu theo chiều dọc khi nhắm mắt. Bạn thực hiện chuyển động nhãn cầu lên xuống khoảng 10 lần mỗi nhịp.
    • Bài tập xoay mắt vòng tròn theo chiều kim đồng hồ và ngược lại. Lưu ý khi thực hiện giữ nguyên đầu và nhắm mắt.
    • Nhắm mắt thư giãn từ 3-5 phút sau mỗi lần căng thẳng, mỏi mắt, khô mắt.
    massage cho mắt

    Massage cho mắt

    Tích cực tham gia các hoạt động ngoài trời

    Trong ngày sẽ có những khoảng thời gian có ánh sáng mặt trời có lợi cho mắt như sáng sớm, cuối giờ chiều. Đây cũng là lúc bạn có thể tham gia sinh hoạt, vận động ngoài trời. Điều này không chỉ tốt cho sức khỏe, mà còn mang đến nhiều lợi ích cho các tế bào bên trong mắt. Từ đó giúp cải thiện thị lực, ngừa lên độ khá hiệu quả.

    Duy trì các thói quen tốt cho mắt

    Chỉ đơn giản là thay đổi thói quen, bạn cũng sẽ cải thiện được thị lực mắt, ngừa tăng độ cận hiệu quả. Xem ngay một số thói quen được nhắc đến sau đây:

    • Duy trì khoảng cách nhìn vào màn hình máy tính, điện thoại, sách vở từ 30 – 35cm tốt cho mắt.
    • Ngồi đúng tư thế, thẳng lưng, mắt nhìn thẳng. Bạn không nên thay đổi tư thế liên tục, hoặc ngồi ở tư thế không khoa học.
    • Áp dụng quy tắc 20-20-20 và cứ 1 giờ làm việc thì xen kẽ 5 – 10 phút nghỉ ngơi để mắt thư giãn.
    • Ngủ đủ 7 – 8 tiếng mỗi ngày, không thức khuya và sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ vì sẽ gây mỏi, khô mắt.

    Thăm khám mắt định kỳ

    Việc thăm khám mắt định kỳ không chỉ mang đến tác dụng kiểm tra và đánh giá tình trạng cận thị. Mà còn giúp bạn kiểm soát tình trạng tăng độ cận, phát hiện sớm các bệnh lý về mắt.

    Quả thực việc thăm khám mắt định kỳ rất quan trọng. Việc thăm khám thường xuyên giúp bạn phát hiện các vấn đề về mắt càng sớm càng tốt, từ đó có cách chữa trị hiệu quả. Lời khuyên từ các chuyên gia, bạn nên tiến hành khám mắt định kỳ 1 năm 1 lần với những người có thị lực bình thường. Và thăm khám định kỳ 2 lần mỗi năm với những người bị cận thị.

    thăm khám mắt định kỳ

    Khám mắt định kỳ

    Bổ sung các dưỡng chất tốt cho mắt

    Một cách hạn chế tăng độ cận thị cũng cực kỳ hiệu quả, dễ thực hiện nữa mà bạn cần quan tâm chính là bổ sung dưỡng chất tốt cho mắt. Thực tế chế độ ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Ăn uống đủ chất không chỉ bảo vệ sức khỏe mà còn là cách hạn chế tăng độ cận thị, giúp cải thiện thị lực, giảm cảm giác khó chịu, khô mắt rất tốt.

    Bạn có thể tham khảo nhóm thực phẩm bổ sung dưỡng chất tốt cho mắt như sau:

    • Thực phẩm giàu vitamin A: cà chua, cà rốt, gấc, bí đỏ, sữa, rau củ tươi, lòng đỏ trứng,…
    • Thực phẩm giàu Beta Caroten: cải xanh, khoai lang, đậu xanh,…
    • Thực phẩm giàu kẽm: thịt bò, nấm, đậu, gan động vật,…
    • Thực phẩm giàu Crom: lòng đỏ trứng, nấm, nước ép nho, gan bò,…
    • Thực phẩm giàu canxi, selen: tôm, cua, cá biển, sữa. trứng, các loại hạt,…
    • Thực phẩm giàu vitamin B: thịt gà, thịt bò, các loại đậu, rau màu đậm, trứng, sữa,…

    Bảo vệ mắt bằng kính râm

    Mỗi khi ra ngoài, dù không bị cận thì bạn cũng nên sử dụng kính râm. Bởi kính râm mang đến công dụng bảo vệ mắt khỏi ánh nắng mặt trời, tránh sự ảnh hưởng của tia cực tím khiến cho tình trạng cận càng gia tăng. Đặc biệt với những người bị cận thị, việc đeo kính râm cũng rất cần thiết. Bạn không nên chủ quan nghĩ rằng việc đeo kính cận đã có thể thay thế cho kính râm kính mát rồi.

    Trường hợp bị cận nhẹ, bạn không nhất thiết phải đeo kính cận liên tục, thường xuyên. Vì vậy, mỗi khi ra ngoài nắng, kính râm là sản phẩm không thể thiếu. Nếu bạn bị cận nặng, hãy chọn mua mắt kính râm cận giúp chống tia UV để bảo vệ mắt khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Hiện nay thị trường cũng có rất nhiều loại kính cận cao cấp có khả năng chống tia UV rất tốt. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm mua và sử dụng nhé.

    Bảo vệ mắt bằng kính râm

    Bảo vệ mắt bằng kính râm

    Thời gian nghỉ ngơi hợp lý

    Mắt làm việc liên tục, nhất là khi đọc sách, xem điện thoại máy tính sẽ càng khiến mắt tăng độ cận. Do đó, cách hạn chế tăng độ cận thị hiệu quả trước hết phải có thời gian nghỉ ngơi hợp lý.

    Bạn có thể áp dụng một số phương pháp giúp mắt nghỉ ngơi như sau:

    • Trung bình cứ 45 phút làm việc sẽ có 5 phút để mắt nghỉ ngơi, thư giãn.
    • Phương pháp 20:20:20, tức là làm việc liên tục 20 phút thì nghỉ ngơi 20 giây để nhìn một vật ở xa khoảng 20 feet(tương đương 6m). Phương pháp này giúp mắt điều tiết khoảng nhìn xa, tránh việc nhìn gần liên tục gây tăng độ cận.
    • Khi mắt nghỉ ngơi, bạn không nên sử dụng điện thoại hoặc nhìn vào màn hình điện tử. Bạn hãy để mắt thực sự được nghỉ ngơi và thư giãn. Bạn có thể đứng lên đi lại để mắt được nghỉ ngơi trọn vẹn.
    • Nhìn vào khoảng không gian màu xanh của cây cối giúp dịu mắt, thư giãn. Ngược lại những khoảng không có gam màu nóng sẽ khiến mắt mệt mỏi, khó chịu.

    Cận thị hay các bệnh lý về mắt đều là điều mà không ai mong muốn cả. Tuy nhiên hiện nay tình trạng này ngày càng gia tăng, thậm chí là ngày càng trẻ hóa. Áp lực của việc học, làm việc căng thẳng mệt mỏi khiến bạn không tránh khỏi cận thị. Nhưng hiện cũng có nhiều cách hạn chế tăng độ cận thị mắt thực hiện đơn giản mà bạn có thể áp dụng. Điều quan trọng và cần thiết nhất chính là kiên trì, dành sự quan tâm cho đôi mắt để cải thiện vấn đề thị lực hiệu quả.

    Bài viết trên của đã chia sẻ những cách hạn chế tăng độ cận hiệu quả. Hy vọng nhưng phương pháp này sẽ giúp bạn bảo vệ đôi mắt của mình tốt hơn.

     

    Đang xem: Cách hạn chế tăng độ cận thị đơn giản hiệu quả

    Đăng ký nhận tin
    ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN MẮT VIỆT
    Để nhận những thông tin và khuyến mãi mới nhất từ Mắt Việt
    mv_support
    Danh mục