Ngứa mắt do đâu? Khi nào cần gặp bác sĩ?

Ngứa mắt do đâu? Khi nào cần gặp bác sĩ?
Hầu như ai trong chúng ta cũng từng gặp phải tình trạng ngứa mắt. Vậy nguyên nhân gây ngứa mắt là gì? Có nguy hiểm hay không? Cùng Mắt Việt tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

Nguyên nhân gây ngứa mắt 

Nguyên nhân gây ra ngứa mắt phần lớn đến từ việc mắt bị dị ứng.  Một số tác nhân gây dị ứng mắt xuất hiện ở môi trường như bụi, phấn hoa, cây cỏ, nấm mốc, da lông của vật nuôi, mạt bụi, khói thuốc lá, nước hoa, hoá chất, khí thải…Các chất này gây giải phóng các hợp chất gọi là histamine trong các mô xung quanh mắt, dẫn đến ngứa, đỏ và sưng. 

Mục lục

    Trong một số trường hợp khác, nguyên nhân gây dị ứng mắt có thể từ việc bạn bị dị ứng sẵn với một số chất như dung dịch kính áp tròng, nước mắt nhân tạo , mỹ phẩm, dụng cụ trang điểm, kem dưỡng da và xà phòng.

    Nhưng dị ứng mắt không phải nguyên nhân duy nhất gây ngứa mắt, một số nguyên nhân khác có thể kể đến như: nhiễm trùng, viêm bờ mi, khô mắt, dị vật lọt vào mắt, đeo lens, loét giác mạc…

    Triệu chứng thường gặp của ngứa mắt 

    Một số triệu chứng có thể đi kèm ngứa mắt như: 

    + Cảm giác cộm rát mắt

    + Chảy nước mắt

    + Đỏ mắt

    + Có thể kèm hắt hơi, sổ mũi

    Khi nào nên gặp bác sĩ

    Nếu tình trạng mắt của bạn không thuyên giảm mà ngày càng nặng hơn như những triệu chứng dưới đây thì bạn nên lên lịch ngay với bác sĩ để được kiểm ra và tư vấn kịp thời. 

    + Có tình trạng tiết dịch đặc từ mắt

    + Mắt bị dính vào nhau không thể mở mắt

    + Giảm thị lực hoặc nhìn mờ

    + Thị lực bất thường như nhìn thấy ám điểm, hào quang

    + Ngứa kèm sưng đau mắt nhiều

    Cách điều trị ngứa mắt 

    Đối với các tình trạng ngứa mắt thông thường bạn có thể sử dụng nước mắt nhân tạo không kê đơn hoặc thuốc nhỏ mắt điều trị dị ứng. 

    Đối với các trường hợp ngứa mắt nhẹ do dị ứng bạn có thể dùng một miếng vải lạnh hoặc miếng gạc chườm lên mắt có thể giúp giảm bớt cảm giác khó chịu. 

    Bạn cũng có thể dùng thuốc nhỏ mắt giảm dị ứng hoặc thuốc uống có chứa hoạt chất kháng histamin có thể làm dịu các triệu chứng ngứa mắt. Tuy nhiên bạn nên khám bác sỹ để được kê đơn thuốc phù hợp. 

    Nếu bạn đã sử dụng mọi cách nhưng tình trạng ngứa mắt vẫn không thuyên giảm hãy liên hệ ngay với bác sĩ để được kiểm tra và tư vấn kịp thời. Không tự ý mua thuốc về nhỏ mắt vì một số thuốc giảm ngứa nhanh nhưng gây bội nhiễm khiến cơn ngứa càng bùng lên dữ dội. 

    Khi đang bị ngứa mắt, cần tránh các chất kích thích như bia, rượu, hạt tiêu, ớt… để mắt không bị kích thích thêm.

    Người hay bị ngứa mắt cần đeo kính bảo vệ mắt khi đi ra ngoài đường, tránh khói bụi. 

    Nên giữ vệ sinh sạch sẽ, không dụi tay bẩn vào mắt, rửa mặt sạch hàng ngày; nếu đã có cơ địa dị ứng thì không tiếp xúc gần với chó mèo…

    Đang xem: Ngứa mắt do đâu? Khi nào cần gặp bác sĩ?

    Đăng ký nhận tin
    ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN MẮT VIỆT
    Để nhận những thông tin và khuyến mãi mới nhất từ Mắt Việt
    mv_support
    Danh mục