Vì sao bạn bị đau mắt? đâu là nguyên nhân và cách chữa trị?

Vì sao bạn bị đau mắt? đâu là nguyên nhân và cách chữa trị?
đau Mắt

Vì sao bạn bị đau mắt? đâu là nguyên nhân và cách chữa trị? 

22/12/2022

Bạn cảm thấy các vùng trên mắt bị đau nhức bất thường nhưng không biết đâu là nguyên nhân? Có nhiều nguyên nhân khiến mắt bị đau nhưng không phải ai cũng biết. Hãy cùng Mắt Việt khám phá ngay những nguyên nhân khiến mắt đau để kịp thời tìm cách chữa trị trong bài viết sau đây nhé!

Mục lục

    Triệu chứng đau mắt thường gặp

    Những cảm giác và triệu chứng bao gồm:

    – Nhói dữ dội ở mắt.

    – Cảm giác bỏng rát ở mắt.

    – Mắt bị đau âm ỉ.

     – Mờ mắt, đỏ mắt và nhạy cảm với ánh sáng.

    – Cảm giác có dị vật trong mắt như cát, bụi…

    Nguyên nhân gây đau mắt 

    1. Dị vật trên giác mạc

    Những dị vật như mạt kim loại, những hạt vô cơ (cát, hạt đá nhỏ li ti), mạt cưa và các vật chất hữu cơ khác,…có thể bám dính vào bề mặt giác mạc gây ra cảm giác khó chịu và đau nhức và thường sẽ rất khó chịu khi bạn chớp mắt.

    Dị vật dính trên giác mạc có thể nhanh chóng gây nhiễm trùng mắt nghiêm trọng vì vậy cần thăm khám gấp với chuyên gia chăm sóc mắt.

    Chuyên gia chăm sóc mắt có thể sử dụng các công cụ phù hợp để loại bỏ các dị vật trên giác mạc một cách dễ dàng. Bạn sẽ được kê thuốc nhỏ mắt kháng khuẩn để phòng ngừa nhiễm trùng trong thời gian giác mạc lành lại.

    2. Trầy xước giác mạc

    Hầu hết các trường hợp trầy xước giác mạc đều không quá nghiêm trọng nhưng chúng có thể rất khó chịu và khiến mắt bạn nhạy cảm với ánh sáng cũng như gây ra chứng chảy nước mắt.

    Các vết trầy xước có thể tự lành trong vòng 1 ngày. Nhưng đối với những vết trầy xước sâu hơn có thể dẫn đến nhiễm trùng mắt nghiêm trọng hoặc thậm chí gây loét giác mạc nếu không được điều trị.

    Nếu mắt bạn gặp tình trạng khó chịu dữ dội thì bạn nên đến gặp chuyên gia chăm sóc mắt để được thăm khám và tìm ra nguyên nhân gây ra. 

    4. Khô mắt

    Khô mắt là một trong những nguyên nhân thường gặp khiến cho mắt bị đau và khó chịu. Khó chịu do bị khô mắt có thể bắt đầu từ đau nhẹ đến đau dữ dội hơn. Ngoài ra, mắt khô có thể dẫn đến việc trầy xước giác mạc vì mắt không có đủ nước mắt trên bề mặt để để giữ cho giác mạc ẩm và trơn tru.

    Ngoài ra, có một số nguyên nhân khác cũng gây đau mắt: 

    – Viêm kết mạc (bệnh đau mắt đỏ)

    – Nhiễm trùng mắt. 

    – Viêm mống mắt (viêm màng bồ đào trước).

    – Khó chịu do kính áp tròng. 

    – Một nguyên nhân rất nghiêm trọng gây đau trong mắt là tình trạng viêm nội nhãn.

    Điều trị đau mắt

    Bạn không nên tự mua thuốc uống hoặc thuốc nhỏ về sử dụng mà hãy  thăm khám với chuyên gia chăm sóc mắt càng sớm càng tốt vì chỉ có chuyên gia chăm sóc mắt mới có thể xác định chính xác nguyên nhân gây đau mắt và đưa ra các phương pháp điều trị phù hợp để phòng ngừa những tổn thương mắt không đáng có, một số trường hợp chậm trễ có thể gây mất thị lực vĩnh viễn.

    Đang xem: Vì sao bạn bị đau mắt? đâu là nguyên nhân và cách chữa trị?

    Đăng ký nhận tin
    ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN MẮT VIỆT
    Để nhận những thông tin và khuyến mãi mới nhất từ Mắt Việt
    mv_support
    Danh mục