Hướng dẫn sử dụng thuốc nhỏ mắt đúng cách và hiệu quả

Hướng dẫn sử dụng thuốc nhỏ mắt đúng cách và hiệu quả
Cách dùng thuốc nhỏ mắt đúng cách

Hướng dẫn sử dụng thuốc nhỏ mắt đúng cách và hiệu quả

21/04/2023

Thuốc nhỏ mắt được xem là một trong những giải pháp tốt để cải thiện các vấn đề về mắt. Tuy nhiên, bạn có biết cách nhỏ mắt đúng cách chưa? Tần suất sử dụng thuốc nhỏ mắt là bao nhiêu? Hãy để giải đáp các thắc mắc này qua bài viết sau.

Mục lục

    Thuốc nhỏ mắt là gì?

    Thuốc nhỏ mắt là dung dịch nước cất pha với các loại dược liệu theo tỉ lệ dưới yêu cầu khắt khe để đảm bảo tính vô khuẩn, vệ sinh.

    Các lọ thuốc nhỏ mắt thường nhỏ gọn, dễ mang theo để dùng thường xuyên, giúp giảm đau, giảm sưng và tạo cảm giác thoải mái cho mắt một cách nhanh chóng.

    Thuốc nhỏ mắt thường được phân loại theo công dụng của chúng. Bên cạnh đó, người ta cũng phân biệt thuốc nhỏ mắt có chứa chất bảo quản với loại không chứa chất bảo quản.

    Tuỳ vào từng trường hợp khác nhau mà bạn chọn mua loại dung dịch nhỏ mắt phù hợp. Nếu không chắc chắn về vấn đề mắt bản thân đang gặp phải, hãy gặp ngay bác sĩ để được thăm khám và tư vấn cụ thể nhé!

    Dùng thuốc nhỏ mắt
    Dùng thuốc nhỏ mắt

    Các loại thuốc nhỏ mắt phổ biến hiện nay

    Trên thị trường hiện có rất nhiều loại thuốc nhỏ mắt khác nhau có thể giúp duy trì sức khỏe và sự thoải mái cho mắt của bạn. Dưới đây là một số loại thuốc nhỏ mắt phổ biến.

    Thuốc nhỏ mắt nhân tạo

    Thuốc nhỏ mắt bôi trơn, còn được gọi là nước mắt nhân tạo, giúp giảm khô mắt và kích ứng mắt. Một số loại có thể được sử dụng trước khi đeo, trong khi đeo và sau khi tháo kính áp tròng.

    Gel tra mắt

    Gel tra mắt được sử dụng để giảm khô mắt ở mức độ vừa hoặc nặng. Tốt nhất là sử dụng trước khi đi ngủ vì nó lưu lại dưỡng chất trong mắt bạn lâu hơn dẫn đến tình trạng mờ mắt. Một số loại gel tra mắt tốt sẽ giúp bạn thức dậy với đôi mắt ngậm nước.

    Thuốc nhỏ mắt chống dị ứng

    Thuốc nhỏ mắt chống dị ứng giúp giảm bớt các triệu chứng dị ứng mắt. Nếu có nhu cầu sử dụng, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ nhãn khoa để biết được loại thuốc nào thích hợp với bản thân.

    Nước nhỏ mắt lens

    Khi bạn đeo kính áp tròng quá lâu, mắt của bạn có thể bị khô và tạo cảm giác khó chịu. Thuốc nhỏ mắt lens là một loại thuốc được sử dụng để giúp tăng cường độ ẩm cho mắt và giảm thiểu cảm giác khó chịu một cách hiệu quả.

    Thuốc nhỏ mắt trị đỏ mắt/ viêm kết mạc

    Thuốc nhỏ mắt trị đỏ mắt là một giải pháp hữu hiệu để giảm đau và giảm viêm của các bệnh liên quan đến viêm kết mạc, viêm giác mạc. Khi sử dụng thuốc nhỏ mắt này, bệnh nhân cần tuân thủ đúng liều lượng được chỉ định bởi bác sĩ và theo dõi tình trạng sức khỏe kỹ càng để đảm bảo hiệu quả điều trị.

    Sử dụng thuốc nhỏ mắt
    Sử dụng thuốc nhỏ mắt

    Cần chuẩn bị gì trước khi nhỏ thuốc vào mắt

    Trước khi dùng thuốc nhỏ mắt, khâu chuẩn bị này rất quan trọng đối với sức khỏe của mắt bạn.

    Kiểm tra vệ sinh

    Để có cách nhỏ mắt đúng cách, bạn cần rửa sạch tay trước và sau khi dùng thuốc nhỏ mắt. Ngoài ra, bạn nên hạn chế chạm vào vùng mắt nếu không cần thiết để tránh nguy cơ nhiễm trùng mắt.

    Kiểm tra hạn sử dụng

    Việc kiểm tra xem thuốc nhỏ mắt còn hạn sử dụng hay không rất quan trọng vì các thành phần thuốc có thể thay đổi và mất dần hiệu lực theo thời gian. Khi sử dụng thuốc đúng hạn, bạn sẽ đảm bảo được độ an toàn và hiệu quả của thuốc nhỏ mắt mà mình đang sử dụng. Nếu không chắc chắn về hạn sử dụng của thuốc, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc nhỏ mắt

    Kiểm tra vỏ ngoài thuốc nhỏ mắt

    Chai thuốc nhỏ mắt phải có hình dạng nguyên vẹn, chữ trên chai rõ ràng, không có dấu hiệu hư hỏng. Dù là nước nhỏ mắt có màu gì đi nữa thì thuốc nhỏ mắt đó cũng đã bị nhiễm bẩn và cần được vứt bỏ ngay.
    Để tránh mất hiệu quả, bạn chỉ nên sử dụng thuốc nhỏ mắt trong vòng ba tháng sau khi mở nắp, vì thuốc sẽ bị oxi hóa rất nhanh khi để ở nhiệt độ thường.

    Kiểm tra kỹ liều lượng và tần suất dùng thuốc nhỏ mắt

    Khi sử dụng thuốc nhỏ mắt, hãy lưu ý đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trên bao bì để đảm bảo sử dụng đúng liều lượng và thời gian. Ngoài ra, cần lưu ý rằng việc dùng thuốc nhỏ mắt cần phải tuân theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ hoặc nhà sản xuất. Việc sử dụng thuốc nhỏ mắt không đúng cách có thể gây tác dụng phụ và ảnh hưởng xấu đến thị lực.

    Tần suất dùng thuốc nhỏ mắt
    Tần suất dùng thuốc nhỏ mắt

    6 bước sử dụng thuốc nhỏ mắt đơn giản

    Sử dụng thuốc nhỏ mắt đúng cách giúp cải thiện các triệu chứng ở mắt và hạn chế nhiễm trùng do dùng thuốc sai cách. Các bước dùng thuốc nhỏ mắt cơ bản như sau:

    • Bước 1: Rửa sạch tay trước khi bắt đầu nhỏ mắt.
    • Bước 2: Lắc đều chai thuốc
    • Bước 3: Ngửa đầu lên và dùng ngón trỏ kéo mi dưới xuống
    • Bước 4: Dùng tay còn lại bóp chai thuốc nhỏ vào mắt theo đúng liều lượng sử dụng.
    • Bước 5: Chớp mắt và xoa nhẹ mắt thêm vài lần để thuốc nhỏ mắt lan đều quanh mắt.
    • Bước 6: Làm tương tự với mắt còn lại. Vặn chặt nắp chai sau khi dùng và rửa sạch lại tay.

    Lưu ý: Không nên dùng chung thuốc nhỏ mắt với người khác và đừng để đầu ống thuốc tiếp xúc với bất kỳ bề mặt nào thậm chí là mí mắt để hạn chế tối đa nhiễm khuẩn.

    Cách nhỏ mắt đúng cách, chuyên nghiệp bạn nên biết

    Dưới đây là các mẹo sử dụng thuốc nhỏ mắt chuyên nghiệp bạn nên “bỏ túi” ngay lập tức.

    Nhỏ nhiều loại thuốc nhỏ mắt khác nhau

    Nếu bạn đang sử dụng đồng thời nhiều loại thuốc nhỏ mắt khác nhau, hãy nghỉ ít nhất năm phút giữa mỗi lần nhỏ để thuốc có thời gian hấp thụ. Lời khuyên là bạn nên dùng thuốc nhỏ mắt theo chỉ dẫn của bác sĩ nhãn khoa.

    Tháo kính áp tròng trước khi nhỏ mắt

    Một trong những cách nhỏ mắt đúng cách là tháo kính áp tròng ra trước khi nhỏ thuốc vào mắt bởi một số thành phần trong thuốc nhỏ mắt theo toa có thể làm hỏng kính áp tròng.

    Tuy nhiên, nếu mắt hoặc kính áp tròng bị khô, bạn nên dùng thuốc nhỏ mắt chuyên dụng cho kính áp tròng.

    Bảo quản thuốc nhỏ mắt trong tủ lạnh

    Bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ nhãn khoa hoặc dược sĩ xem có thể bảo quản thuốc nhỏ mắt trong tủ lạnh hay không.

    Bảo quản thuốc nhỏ mắt trong tủ lạnh
    Bảo quản thuốc nhỏ mắt trong tủ lạnh

    Sử dụng thuốc nhỏ mắt cho trẻ em

    Vì trẻ em có thể không dung nạp được thuốc nhỏ mắt dành cho người lớn. Do đó, bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ nhãn khoa trước khi cho trẻ nhỏ dùng thuốc nhỏ mắt.

    Nếu bạn vẫn chưa biết loại thuốc nhỏ mắt nào là lựa chọn tốt nhất cho mình, hãy gặp ngay bác sĩ nhãn khoa để nhận lời khuyên đúng đắn.

    Bài viết trên đã cung cấp một lượng kiến thức bổ ích về cách sử dụng thuốc nhỏ mắt đúng cách. Hãy theo dõi để đón đọc thêm nhiều “tips” trong việc bảo vệ “cửa sổ tâm hồn” của mình nhé!

    Đang xem: Hướng dẫn sử dụng thuốc nhỏ mắt đúng cách và hiệu quả

    Đăng ký nhận tin
    ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN MẮT VIỆT
    Để nhận những thông tin và khuyến mãi mới nhất từ Mắt Việt
    mv_support
    Danh mục