Co giật mí mắt? Nguyên nhân từ đâu?

Co giật mí mắt? Nguyên nhân từ đâu?
Co Giật Mí Mắt 1

Co giật mí mắt? Nguyên nhân từ đâu?

28/12/2022

Mọi người cho rằng giật mí mắt thường là “ điềm báo” hay là một hiện tượng “tâm linh” nào đó. Tuy nhiên, nếu mắt bị co giật nhiều lần thì đó là dấu hiệu cảnh báo 1 số bệnh về mắt mà có thể bạn chưa biết. Hãy cùng Mắt Việt tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

Mục lục

    Nguyên nhân gây co giật mắt

    Uống quá nhiều cà phê 

    Cà phê là một loại thức uống được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên,  Cà phê có chứa chất caffeine, nếu lạm dụng, uống quá nhiều cà phê thì nhịp tim của bạn dễ bị tăng cao và kích thích hoạt động của các cơ, trong đó có cả cơ mắt – được cho là một loại cơ nhạy cảm khiến chúng phản ứng lại bằng cách co giật. vậy nên, bạn chỉ nên uống không quá 3 ly mỗi ngày.

    Mắt đang có khối u

    Mắt co giật liên tục có thể là dấu hiệu trong mắt của bạn đang có dị vật. Đặc biệt, Nếu mắt bị giật thường xuyên thì có thể là do các khối u đang dần hình thành, chèn lên dây thần kinh và dẫn đến hiện tượng co giật mắt. Tình trạng này rất hiếm khi xảy ra tuy nhiên bạn vẫn nên cẩn thận vì việc khối u xuất hiện là hoàn toàn có thể. Đây là căn bệnh nguy hiểm có thể khiến mắt bị hỏng vĩnh viễn. Hãy đến gặp bác sĩ sớm để được thăm khám và điều trị kịp thời.

    Thiếu ngủ trầm trọng

    Thiếu ngủ cũng là một trong những nguyên nhân khiến mắt bạn bị co giật. Thiếu ngủ khiến bạn bị căng thẳng, suy giảm hệ miễn dịch và ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thần kinh. Đôi mắt của bạn là nơi phản ánh tình trạng này rõ rệt nhất.

    Ăn uống không đủ chất 

    Sử dụng các chất kính thích hệ thần kinh như cà phê, hút thuốc lá, uống rượu, bia là một nguyên nhân lớn gây co giật mí mắt. Cơ thể bạn thiếu chất Magie hay vitamin B12 cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng mắt bị co giật.

    Bị căng thẳng, mệt mỏi

    Tinh thần căng thẳng và mệt mỏi quá mức khiến các cơ quanh mắt rất nhạy cảm nên rất dễ bị ảnh hưởng nên chúng ta cần phải dành thời gian cho mắt nghỉ ngơi hàng ngày.

    Là dấu hiệu của các bệnh lý 

    Việc mắt bị co giật cũng là nguyên nhân của một số bệnh lý như: 

    – Viêm mí mắt

    – Viêm kết mạc

    – Khô mắt

    Cách điều trị co giật mắt

    Hầu hết các tình trạng co giật mí mắt sẽ tự biến mất mà không cần điều trị. Nếu tình trạng này không tự biến mất bạn có thể thử những cách sau: 

    – Ngủ đủ giấc, cố gắng đi ngủ sớm hơn từ 30 phút – 1 tiếng mỗi ngày để làm giảm sức căng của mí mắt và giảm các cơn co giật.

    – Dùng nước nhỏ mắt nhân tạo cho mắt bị khô để giữ bề mặt và niêm mạc mắt luôn ẩm.

    Chườm ấm lên mắt khi bị co giật mí mắt.

    – Hạn chế sử dụng các chất kích thích như: caffeine, rượu, thuốc lá..

    –  Bạn nên bổ sung chất này từ các thực phẩm như khoai tây, bí đỏ, củ cải, rau củ quả…để bổ sung Magie hay vitamin B12.

    – Với các trường hợp bị co giật mắt nặng bạn có thể thực hiện phẫu thuật loại bỏ một vài cơ và dây thần kinh ở mí mắt Hoặc vật lý trị liệu cũng có thể hữu ích trong việc tập thư giãn cho các cơ mặt.

    Vừa rồi là những lý do khiến mắt bạn bị co giật. Mắt Việt hy vọng có thế giúp ích được cho bạn!

    Đang xem: Co giật mí mắt? Nguyên nhân từ đâu?

    Đăng ký nhận tin
    ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN MẮT VIỆT
    Để nhận những thông tin và khuyến mãi mới nhất từ Mắt Việt
    mv_support
    Danh mục