CÁC BỆNH VỀ MẮT NGUY HIỂM THƯỜNG GẶP Ở NGƯỜI GIÀ

CÁC BỆNH VỀ MẮT NGUY HIỂM THƯỜNG GẶP Ở NGƯỜI GIÀ

Khi bắt đầu bước vào độ tuổi hơn 40, quá trình lão hóa tự nhiên của mắt sẽ bắt đầu diễn ra khiến cho thị lực ngày càng yếu đi và gặp nhiều hạn chế. Tuy nhiên, nếu biết rõ các bệnh về mắt và cách chăm sóc hợp lý sẽ hạn chế được rất nhiều các bệnh về mắt khi tuổi già đến. Cùng tìm hiểu các bệnh về mắt nguy hiểm thường gặp ở người lớn tuổi thông qua bài viết sau. 

Mục lục

     

    1) Thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác 

     

     

    Bệnh thoái hóa điểm vàng là một tình trạng mắt phổ biến ở người già, thường xuất hiện ở người trên 60 tuổi. Bệnh này có thể gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe mắt, bao gồm giảm thị lực, mờ đi tầm nhìn, cảm giác đau nhức và khó chịu. 

     

    Hoàng điểm là vùng quan trọng trong mắt, chứa nhiều tế bào thần kinh thị giác. Quá trình lão hóa tự nhiên dẫn đến sự rối loạn trong chức năng nuôi dưỡng hoàng điểm, và điều này có thể gây ra các vấn đề về mạch máu bất thường. 

     

    Phụ nữ thường có nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng cao hơn  so với nam giới. Ngoài ra, hút thuốc là một trong những yếu tố có thể tăng nguy cơ mắc bệnh này, với người hút thuốc thường có nguy cơ cao hơn từ 2 đến 5 lần so với người không hút thuốc. Thừa cân, huyết áp cao, tăng cholesterol và đái tháo đường cũng đóng vai trò trong sự phát triển của bệnh thoái hóa điểm vàng. 

     

    2) Đục thủy tinh thể 

     

     

    Bệnh đục thủy tinh thể hay còn gọi là đục nhân mắt, bệnh cườm đá, cườm khô là một vấn đề phổ biến, chiếm 70% - 80% trên tổng số người mắc. Người cao tuổi thường mắc bệnh này. Thủy tinh thể bị mờ không còn trong suốt khiến ánh sáng khó đi qua không hội tụ được tại võng mạc nên người bệnh bị đục thủy tinh thể bị giảm thị lực, nhìn mờ và có nguy cơ bị mù lòa.  

     

    Phương pháp điều trị tốt nhất cho bệnh đục thủ hay còn gọi là đục nhân mắt, bệnh cườm đá, cườm khô y tinh thể là phẫu thuật Phaco. 

     

    Trong quá trình phẫu thuật này, bác sĩ sử dụng sóng siêu âm để mở bỏ đục thủy tinh thể. Sau đó, họ loại bỏ thủy tinh thể mờ đục và thay thế bằng một thủy tinh thể nhân tạo. Bệnh đục thủy tinh thể không thường xuất hiện triệu chứng rõ ràng, chỉ khi thị lực bị suy giảm, người bệnh mới tìm đến điều trị. Do đó, việc kiểm tra thường xuyên mắt, đặc biệt là cho những người trên 60 tuổi, rất quan trọng. Chúng ta nên thực hiện kiểm tra mắt ít nhất 2 lần mỗi năm tại các bệnh viện mắt uy tín để phát hiện và điều trị kịp thời. 

     

    3) Bệnh Glôcôm (Glaucoma) 

     

     

    Bệnh Glôcôm, còn gọi là cườm nước ở miền nam và thiên đầu thống ở miền bắc, là một bệnh mắt rất nguy hiểm. Thị lực mất do Glôcôm không thể phục hồi lại, và nguy cơ mắc bệnh này tăng theo tuổi tác. 

     

    Tiến triển của bệnh Glôcôm thường khó kiểm soát. Vì vậy, để tránh mất thị lực vĩnh viễn, việc kiểm tra mắt định kỳ là rất quan trọng để phát hiện và ngăn chặn sự phát triển xấu của bệnh kịp thời. 

     

    4) Võng mạc đái tháo đường 

     

    Võng mạc đái tháo đường là một biến chứng của bệnh tiểu đường, gây hại cho mao mạch trong võng mạc. Người mắc bệnh này có thể chịu tổn thương mao mạch và bị thiếu máu trong võng mạc. Bệnh này có thể dẫn đến các tác động xấu lên đáy mắt như xuất huyết ở võng mạc, sưng hoàng điểm, và xuất huyết trong dịch kính, thậm chí dẫn đến tình trạng mù lòa.  

     

    Người cao tuổi, đặc biệt là những người mắc bệnh đái tháo đường, nên tuân theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa mắt để ngăn ngừa các biến chứng có thể xảy ra. 

     

    5) Khô mắt 

     

     

    Người cao tuổi thường bị khô mắt do sự thiếu hụt về chất và lượng nước mắt, dẫn đến lượng nước mắt cần thiết không đủ để đảm bảo cho quá trình bôi trơn, gây ra tình trạng khô mắt. Nguyên nhân của hiện tượng này có thể là do tuổi tác, sự kém hoạt động của tuyến nước mắt, sử dụng thuốc kéo dài hoặc sự teo xơ hóa của tuyến lệ trước đó. 

     

    Bệnh khô mắt, nếu không được điều trị kịp thời, có thể gây ra nhiễm trùng, viêm kết mạc, và viêm loét giác mạc. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy mắt bị cay, khô, bạn nên tìm kiếm sự chăm sóc mắt và điều trị ngay lập tức. 

     

    Những căn bệnh kể trên đều gây ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe thị lực. Để có thể phát hiện sớm các bệnh về mắt, định kỳ 6 tháng nên đi kiểm tra mắt tại Mắt Việt hoàn toàn MIỄN PHÍ với tiêu chuẩn 12 bước được phát triển bởi tập đoàn Essilor – tập đoàn tròng kính hàng đầu trên thế giới. Bên cạnh đó, đến ngay cửa hàng mắt kính Mắt Việt gần nhất để trải nghiệm không gian mua sắm đẳng cấp cùng với 60+ thương hiệu mắt kính nam, mắt kính nữ hàng đầu thế giới cho bạn thoải mái lựa chọn. 

    Đang xem: CÁC BỆNH VỀ MẮT NGUY HIỂM THƯỜNG GẶP Ở NGƯỜI GIÀ

    Đăng ký nhận tin
    ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN MẮT VIỆT
    Để nhận những thông tin và khuyến mãi mới nhất từ Mắt Việt
    mv_support
    Danh mục