Những sai lầm khi vệ sinh mắt kính mà bạn có thể mắc phải

Những sai lầm khi vệ sinh mắt kính mà bạn có thể mắc phải

Trong quá trình sử dụng, việc vệ sinh mắt kính đúng cách là rất quan trọng để đảm bảo chất lượng thị lực và tuổi thọ của kính. Tuy nhiên, nhiều người thường mắc phải những sai lầm không mong muốn trong quá trình này. Dưới đây là một số sai lầm phổ biến khi vệ sinh mắt kính mà bạn nên tránh.

Mục lục

    Theo The Sun, BS Daniel Hardiman-McCartney, cố vấn lâm sàng của Trường Cao đẳng Nhãn khoa London, Anh, đã chỉ ra một số sai lầm phổ biến mà mọi người thường mắc phải khi vệ sinh mắt kính.

    1) Vệ sinh mắt kính với nước rửa chén

    Việc sử dụng nước rửa chén kết hợp với nước ấm là phương pháp phổ biến để lau chùi mắt kính, tuy nhiên, thực tế cho thấy phương pháp này có thể nhanh chóng gây hại cho chiếc kính của bạn. Các chất tẩy rửa mạnh mẽ trong nước rửa chén có khả năng phá hủy lớp phủ thấu kính mỏng manh, dẫn đến việc làm mờ và hỏng tròng kính. "Cuối cùng, mọi người xung quanh có thể dễ dàng nhận thấy những vết hỏng nặng nề trên bề mặt mắt kính của bạn, và từ xa, chúng trông giống như thể mắt kính bị bẩn," BS Daniel giải thích.

    Xem thêm: 10 lưu ý khi sử dụng kính đa tròng lần đầu

    2) Lau kính bằng quần, áo 

    Rất nhiều người có thói quen sử dụng vạt áo phông hoặc góc váy để lau mắt kính mà không nhận ra đây là một hành động có thể gây hại nặng nề cho chiếc kính yêu quý của họ.

    Theo BS Daniel Hardiman-McCartney, cố vấn lâm sàng của Trường Cao đẳng Nhãn khoa London (Anh), việc lau mắt kính bằng quần áo không chỉ là cách thức không hiệu quả mà còn có thể "phản chủ". Bạn có thể vô tình chà xát các hạt bụi mịn, thậm chí là những mảnh vụn không thể thấy bằng mắt thường, lên bề mặt kính. Những hạt bụi này không chỉ không được loại bỏ mà còn có khả năng gây ra các vết xước nhỏ, làm mờ bề mặt tròng kính. Dù quần áo bạn mặc có sạch đến đâu, chúng vẫn không phải là lựa chọn tốt để vệ sinh mắt kính, vì vẫn có khả năng làm xước tròng kính.

    3) Vệ sinh mắt kính bằng nước khử trùng tay

    Trong giai đoạn đại dịch, nước khử trùng tay trở thành một vật dụng quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Tuy nhiên, việc sử dụng nước khử trùng tay để làm sạch mắt kính là một quyết định sai lầm mà bạn cần tránh. Thành phần cồn có trong nước khử trùng tay có khả năng cao làm hỏng lớp phủ bảo vệ của tròng kính và gọng kính.

    Cồn có trong sản phẩm khử trùng không chỉ "tấn công" trực tiếp vào lớp phủ thấu kính mà còn có thể làm biến dạng gọng kính, làm mất đi tính thẩm mỹ và chức năng bảo vệ mắt của chiếc kính. Điều này không chỉ làm giảm chất lượng thị giác mà còn có thể gây ra các vấn đề về mắt liên quan đến việc sử dụng kính không còn đảm bảo.

    4) Vệ sinh mắt kính bằng nước rửa kính 

    Có một quan niệm phổ biến nhưng sai lầm rằng nước rửa kính gia dụng có thể được sử dụng để làm sạch mắt kính. Tuy nhiên, các thành phần chứa trong chất tẩy rửa dành cho gia dụng thực sự không phù hợp và có thể gây hại cho mắt kính.

    BS Daniel Hardiman-McCartney, cố vấn lâm sàng của Trường Cao đẳng Nhãn khoa London (Anh), lưu ý rằng chất tẩy kính gia dụng thường để lại vết lem khi được sử dụng để lau mắt kính. Hơn nữa, một số thành phần hóa học trong chúng có thể ăn mòn lớp sơn bóng trên gọng kính, gây hại cho cả bề mặt tròng kính lẫn gọng kính. Vì lý do này, việc sử dụng chất tẩy rửa gia dụng để vệ sinh mắt kính không được khuyến khích.

    5) Vệ sinh mắt kính bằng nước bọt

    Một số người có thói quen sử dụng nước bọt để làm sạch mắt kính, tuy nhiên, đây là một sai lầm nghiêm trọng trong quá trình vệ sinh mắt kính. Nước bọt không những không giúp làm sạch mắt kính mà còn mang theo nhiều vi khuẩn, tạo điều kiện cho việc phát triển của các loại vi khuẩn khác trên bề mặt kính.

    Sử dụng nước bọt làm "dung dịch vệ sinh" không chỉ không hiệu quả mà còn nguy hại, bởi vì nó có thể làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng giác mạc, một tình trạng sức khỏe mắt nghiêm trọng có thể dẫn đến hậu quả lâu dài đối với thị lực.

    6) Dùng xà phòng để vệ sinh mắt kính

    Việc sử dụng xà phòng nhẹ là một cách phổ biến và an toàn để làm sạch bụi bẩn hoặc dầu mỡ bám trên gọng mắt kính, tuy nhiên, điều này cần được thực hiện một cách cẩn trọng để tránh làm hại tròng kính.

    Nếu bạn chọn phương pháp này để vệ sinh mắt kính, điều quan trọng là chỉ áp dụng xà phòng lên phần gọng kính và tránh xa tròng kính. Cách tốt nhất là tạo bọt xà phòng trên tay sau đó nhẹ nhàng thoa đều lên gọng kính. Tiếp theo, rửa sạch bọt bằng dòng nước ấm và không quên lau khô chúng một cách cẩn thận sau đó để tránh bất kỳ vết nước nào tồn đọng làm hỏng gọng kính hoặc làm mất độ bóng của chúng.

    7) Rửa kính bằng nước nóng

    Việc rửa mắt kính là phương pháp hiệu quả để loại bỏ bụi bẩn và ngăn chặn những vết xước có thể hình thành trên tròng kính. Tuy nhiên, việc sử dụng nước nóng trong quá trình này lại không được khuyến khích do ảnh hưởng tiêu cực tới mắt kính. Nước nóng có khả năng làm hỏng mắt kính bởi vì nó có thể phá hủy lớp phủ bảo vệ trên tròng kính, một yếu tố quan trọng giúp duy trì độ trong suốt và chống chịu các yếu tố môi trường. 

    8) Dùng giấy kém mịn để vệ sinh mắt kính

    Nhiều người không nhận thức được rằng việc sử dụng khăn giấy có xơ để vệ sinh mắt kính là một thói quen có hại. Sợi xơ trên khăn giấy hoạt động như những nam châm siêu nhỏ, hấp thụ bụi bẩn, do đó việc dùng loại khăn này để lau mắt kính không chỉ không hiệu quả mà còn có nguy cơ làm xước tròng kính và để lại bụi bẩn gây hại.

    Trái ngược với khăn giấy, hầu hết các loại khăn giấy nhà bếp lại có thể được sử dụng an toàn vì chúng thường mịn và không chứa xơ. Khăn lau dành cho trẻ em cũng là một lựa chọn tốt do tính chất nhẹ nhàng và gần như không chứa cồn, giúp tránh làm hại đến lớp phủ bảo vệ của mắt kính.

    Khi vệ sinh mắt kính, việc chọn đúng loại khăn lau là yếu tố quan trọng để đảm bảo tròng kính không bị xước và duy trì được độ trong suốt. Khăn lau mềm, được thiết kế đặc biệt cho kính, là lựa chọn tối ưu nhất để vệ sinh mắt kính một cách an toàn và hiệu quả.

    9) Cách vệ sinh mắt kính tốt nhất

    Theo khuyến nghị từ BS Daniel, sử dụng dung dịch làm sạch mắt kính không chứa cồn cùng với vải lau mắt kính chuyên dụng là phương pháp tốt nhất để vệ sinh mắt kính hiệu quả và an toàn. Đa số các chuyên viên đo thị lực đều cung cấp một bộ kit bao gồm một chai dung dịch lau kính và một miếng vải lau sợi nhỏ khi bạn mua mắt kính mới, và bạn nên tận dụng tối đa những dụng cụ này.

    Khăn lau ống kính máy ảnh bằng vải sợi nhỏ mềm, có khả năng phân hủy, cũng là một lựa chọn lý tưởng giúp mắt kính của bạn luôn trong suốt và sạch bong. Tuy nhiên, loại khăn này có thể có giá khá cao, nhưng đầu tư vào một phương pháp vệ sinh mắt kính chất lượng cao sẽ giúp bảo vệ đầu tư của bạn vào một cặp kính chất lượng, đồng thời đảm bảo thị lực tốt nhất cho mắt.

    Tránh những sai lầm khi vệ sinh mắt kính không chỉ giúp bảo vệ đôi mắt kính yêu quý của bạn khỏi các tổn thương không đáng có mà còn đảm bảo chất lượng thị giác tốt nhất. Từ việc tránh sử dụng nước rửa chén, khăn giấy kém mịn, đến việc không dùng nước khử trùng tay hay chất tẩy rửa gia dụng, mỗi lời khuyên đều mang tầm quan trọng riêng trong việc duy trì độ trong suốt và sự sáng bóng của mắt kính. Lựa chọn chất lỏng làm sạch không chứa cồn và vải lau mắt kính chuyên dụng, như BS Daniel đã khuyến nghị, là phương pháp vệ sinh mắt kính hiệu quả và an toàn nhất. Đừng quên tận dụng tối đa những dụng cụ chăm sóc kính mắt được cung cấp khi mua mắt kính mới, để đảm bảo rằng bạn luôn có những trải nghiệm tốt nhất với chiếc kính của mình.

     

    Đang xem: Những sai lầm khi vệ sinh mắt kính mà bạn có thể mắc phải

    Đăng ký nhận tin
    ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN MẮT VIỆT
    Để nhận những thông tin và khuyến mãi mới nhất từ Mắt Việt
    mv_support
    Danh mục