Bạn có từng cảm giác mắt bị khô căng hay nhìn mờ đặc biệt vào cuối ngày làm việc hay không? Bạn có cảm thấy mỏi mắt khi nhìn liên tục vào màn hình máy tính không? Đó là những triệu chứng của khô mắt.

Nghiên cứu khảo sát trên các nhân viên văn phòng ở Mỹ và Châu Âu cho thấy 1/3 trong số họ có triệu chứng của khô mắt.

Những người bị khô mắt thường xuyên trải qua cảm giác khó chịu như đỏ mắt, mỏi mắt, nhìn mờ, ngứa rát, cộm xốn, chảy nước mắt, hoa mắt, nhạy cảm với ánh sáng, mắt dễ bị kích thích khi tiếp xúc với khói bụi, nắng gió….

Các triệu chứng ảnh hưởng nhiều đến chất lượng công việc và đời sống của mọi người. Trước đây, tuổi tác là lý do phổ biến gây khô mắt. Hiện nay, người mắc đang trẻ hóa dần, đặc biệt rơi vào đối tượng dân văn phòng.

Môi trường văn phòng gây khá nhiều áp lực lên đôi mắt. Môi trường chói sáng và máy lạnh khiến tình trạng khô mắt trở nên nghiêm trọng hơn, sử dụng điều hòa làm độ ẩm giảm bầu không khí trở nên hanh khô. Vì vậy, nước mắt bốc hơi nhanh hơn, gây cảm giác cay rát, khô ngứa.

Cộng thêm việc phải sử dụng máy tính, điện thoại hàng nhiều giờ đồng hồ, tần suất chớp mắt tự động giảm, khiến lượng nước tiết ra không đủ để giữ ẩm giác mạc.

Để hạn chế ảnh hưởng của khô mắt, chúng ta chỉ cần thay đổi thói quen và sắp xếp lại môi trường làm việc. Những cách sau đây sẽ giúp bạn giảm tải áp lực lên đôi mắt:

  • Điều chỉnh màn hình máy tính để nó thấp hơn khoảng 10-20 độ (4-5 inch) dưới tầm mắt của bạn và giữ khoảng cách từ mắt đến màn hình từ 50 cm đến 80 cm
  • Cần đảm bảo rằng bạn có một nguồn ánh sáng vừa đủ cho không gian làm việc của bạn. Tốt nhất là nên có cả ánh sáng trần và ánh sáng đèn bàn. Trong quá trình làm việc, ánh sáng chói và ánh sáng phản xạ từ màn hình máy tính chiếu trực tiếp tới mắt sẽ khiến mắt bạn khó chịu và căng thẳng. Bạn nên điều chỉnh độ tương phản và độ sáng trên màn hình đến một mức độ thoải mái, đảm bảo các chữ cái trên màn hình rất dễ đọc hoặc đặt thêm kính lọc cho màn hình.
  • Nếu có thể, bạn nên dùng thêm máy tạo độ ẩm trong văn phòng, tránh vị trí ngồi làm việc đối diện trực tiếp máy lạnh.
  • Cho mắt một khoảng thời gian nghỉ. Áp dụng quy tắc 20-20-20: khi làm việc liên tục trong 20 phút thì nên dành ra 20 giây nhìn ra xa 20 feet (6 mét)
  • Đeo kính gọng thay vì kính áp tròng. Kính có thể giúp ngăn chặn không khí gió, bụi tác động vào mắt bạn, cũng như làm nước mắt chậm bay hơi hơn là kính áp tròng. Hoặc nếu bạn không cần đeo kính để nhìn rõ, bạn có thể cân nhắc việc dùng kính gọng không độ hay kính mát bảo vệ mắt.
  • Việc cung cấp nước đầy đủ cho cơ thể sẽ giúp giảm tình trạng khô mắt hiệu quả. Do đó, mỗi ngày nên uống từ 1,5 – 2 lít nước để cung cấp đủ nước cho cơ thể cũng như giúp thanh lọc và thải độc cơ thể tốt hơn.
  • Khi mắt bị khô và mỏi, việc mát xa mắt nhẹ nhàng sẽ giúp cải thiện lưu thông máu, kích thích tuyến lệ cũng như ngăn ngừa triệu chứng khô mắt.
  • Bạn có thể bổ sung thêm nước mắt nhân tạo không chứa chất bảo quản để giúp ngăn ngừa và làm giảm khô mắt.

Đừng bỏ qua những dấu hiệu khi đôi mắt của bạn “lên tiếng”, chủ động phòng ngừa và điều trị để bảo vệ đôi mắt sáng khỏe vì một đôi mắt khỏe khiến cuộc sống hoàn thiện hơn.

Liên hệ đến Mắt Việt ngay!