giup mat khong tang do -banner - mat viet

NHỮNG CÁCH ĐỂ GIỮ CHO MẮT CẬN KHÔNG TĂNG THÊM ĐỘ

Cận thị tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe song lại ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của mỗi chúng ta. Do đó việc chăm sóc mắt khỏe mạnh và hạn chế tăng độ là điều vô cùng quan trọng.

Để được vậy, bạn cần phải biết cách bảo vệ và chăm sóc mắt của mình đúng cách. Dưới đây là những lời khuyên giúp bạn cải thiện thị lực, giữ độ cận ổn định và có một đôi mắt sáng khỏe.

Chọn kính chất lượng, đúng với độ cận và phù hợp với mắt

Chọn kính vừa có chất lượng đảm bảo vừa chính xác và phù hợp với độ cận của mắt là điều rất quan trọng trong bước đầu giữ cho độ cận của mắt ổn định.

Việc mang kính với độ (diop) sai so với độ cận của mắt gây ra nhiều tác hại: hoa mắt, nhức đầu, chóng mặt và nguy hiểm hơn, độ cận có thể tăng nhanh.

Vì thế lời khuyên là bạn không nên khám mắt và cắt kính ở những cơ sở không đủ chuyên môn hoặc vì tiết kiệm ít tiền mà mua tròng kính không đảm bảo chất lượng.

Bổ sung thực phẩm dinh dưỡng cho mắt

Muốn mắt khỏe mạnh thì phải cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết. Nhiều người xem nhẹ vai trò của thực phẩm, ăn uống không lành mạnh. Điều này không chỉ khiến thị lực nhanh suy giảm mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể.

Một số nhóm thực phẩm là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng thiết yếu giúp mắt khỏe mạnh, ngăn ngừa mắt tăng độ:

  • Nhóm thực phẩm giàu Vitamin A bao gồm: sữa bò, sữa cừu, các loại gan động vật, lòng đỏ trứng gà, dầu cá, một số loại rau củ như cà rốt, cà chua, gấc, rau dền…Thiếu Vitamin A mắt dễ bị bệnh quáng gà, thị lực yếu.
  • Nhóm thực phẩm giàu Beta Carotene: có nhiều trong rau củ quả có màu vàng, cam, xanh đậm như cà rốt, bí đỏ, đu đủ, khoai lang, rau cải xanh, cải trắng, táo… Beta Carotene là tiền chất của Vitamini A, sau khi hấp thụ sẽ chuyển hóa thành Vitamin A.
  • Nhóm thực phẩm giàu Vitamin B1 và Niacine: các loại đậu, gạo lứt, bắp, rau lá xanh, thịt nạc… Thiếu Vitamin B1 và Niacine sẽ làm suy yếu dây thần kinh thị giác và võng mạc khiến thị lực nhanh chóng suy yếu.
  • Nhóm thực phẩm giàu Crom: có nhiều trong gan bò, lòng đỏ trứng gà, thịt bò, nấm… Thiếu Crom khiến nhãn cầu mắt sẽ bị lồi, làm tăng nhanh độ cận thị.
  • Nhóm thực phẩm giàu Kẽm: Kẽm có nhiều trong thịt bò, thịt gà, lòng đỏ trứng… Kẽm giúp máu lưu thông dễ dàng trong mắt, hạn chế khô mắt, mỏi mắt và duy trì thị lực.

cac chat dinh duong can thiet cho mat

Thư giãn và tập thể dục cho mắt

Mắt thường bị khô và mỏi khi nhìn vào một vị trí trong thời gian dài, đặc biệt là đối với mắt cận thị. Vì vậy bạn nên để mắt nghỉ ngơi sau mỗi 20 – 30 phút làm việc: mát xa nhẹ cho mắt và đưa tầm nhìn ra xa khoảng 20 – 30 giây.

Bên cạnh đó, tập thể dục cho mắt cũng là phương pháp hiệu quả giúp mắt thư giãn tránh mệt mỏi và giảm căng thẳng cho mắt, cũng có tác dụng cải thiện thị lực.

Một số bài tập cho mắt đơn giản như chớp mắt đều sau mỗi 3 – 5 giây trong vòng 3 phút; nhắm mắt và dùng các đầu ngón tay xoa nhẹ lên mắt; thay đổi cự ly nhìn tập trung từ gần ra xa dần, thực hiện hoán đổi liên tục trong vòng 2 – 3 phút…

Điều chỉnh môi trường làm việc

Môi trường thiếu sáng hoặc dư sáng quá nhiều cũng có tác hại đến mắt và làm suy yếu thị lực. Hãy đảm bảo điều kiện ánh sáng nơi làm việc/học tập phù hợp cũng như điều chỉnh độ sáng màn hình của máy tính hay điện thoại hợp lý.

Đo khám mắt định kì.

Phần lớn người cận thị không ý thức được vai trò của việc đi khám mắt định kì. Sau một thời gian đeo kính, mắt có dấu hiệu nhìn mờ, mau mỏi, khô mắt và đôi khi là đau đầu, chóng mặt, có lẽ mắt bạn đã lên độ và mắt kính cũ đã không còn phù hợp nữa.

Các chuyên gia nhãn khoa khuyên người cận thị nên mỗi 6 tháng nên đi khám mắt 1 lần nhằm đảo đảo thị lực ổn định cũng như kịp thời điều chỉnh những vấn đề phát sinh về thị lực, đảm bảo một thị lực ổn định.

6 dau hieu cho thay ban nen di thay kinh moi - 7- mat viet

Create by CTTN Inc