fbpx

Mắt nhìn là một trong các bộ phận giác quan quan trọng của cơ thể. Sức khỏe của mắt gắn liền với sức khỏe cơ thể. Việc bổ sung các vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng sau đây đã được chứng minh là rất cần thiết cho một đôi mắt khỏe mạnh và có thể bảo vệ mắt bạn khỏi các nguy cơ làm suy giảm thị lực:

Beta-carotene:

Beta-carotene là tiền chất của vitamin A. Sau khi được hấp thu vào cơ thể, beta-carotene chuyển hóa thành vitamin A. Vitamin A rất cần thiết cho việc duy trì các tế bào cảm giác ánh sáng của mắt, còn được gọi là tế bào cảm quang. Nếu cơ thể ko đủ vitamin A, bạn có thể bị chứng quáng gà, mắt khô hoặc bệnh mắt nghiêm trọng hơn, tùy thuộc vào mức độ thiếu hụt. Đồng thời vitamin A đóng vai trò như một chất chống ô-xy hóa giúp bảo vệ mắt.  Beta-carotene có trong những loại rau củ quả có màu vàng, cam và những loại có lá màu xanh đậm như cà rốt, khoai lang, rau bina, cải xoăn, bí ngô, …Khi beta-carotene kết hợp với kẽm và vitamin C và E, beta-carotene có thể làm chậm quá trình thoái hóa hoàng điểm tuổi già.

Lutein và Zeaxanthin:

Lutein và zeaxanthin là các chất chống oxy hoá, hai chất này tập trung ở phần trung tâm của võng mạc, là thành phần chính cấu tạo nên hoàng điểm trong mắt chính là nơi thu nhận về các tín hiệu ánh sáng từ đó giúp chúng ta nhìn thấy rõ được sự vật. Lutein và Zeaxanthin được tìm thấy nhiều nhất ở các loại rau lá xanh đậm và hoa quả màu vàng, đỏ như rau bina, cải xoăn, bí đao, củ cải, cải rổ, cam, ngô, ớt chuông đỏ … Lợi ích của chúng là làm chậm tiến triển của đục thủy tinh thể và thoái hóa hoàng điểm tuổi già.

Axit béo omega-3:

Omega 3 là các axit béo không no, gồm 3 loại chủ yếu như: EPA, DHA, DPA. Trong đó, DHA đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tăng cường hoạt động trí não. Theo nghiên cứu, DHA chiếm tới 20% trọng lượng của não bộ và gần 60% trong võng mạc, đồng nghĩa với việc DHA là một chất dinh dưỡng quan trọng giúp phát triển thị lực và thần kinh ở trẻ. Omega-3 có nhiều trong cá (cá hồi, cá trích, cá thu), dầu cá, hạt lanh, quả óc chó. Bổ sung đầy đủ omega-3 giúp ngăn chặn thoái hóa hoàng điểm tuổi già và bệnh khô mắt.

Vitamin C:

Vitamin C có nhiệm vụ bảo vệ mắt khỏi tác hại của tia cực tím và giúp các tế bào chống lại quá trình oxy hóa. Nó làm chậm tiến triển của đục thủy tinh thể và thoái hóa hoàng điểm tuổi già. Hơn thế nữa, vitamin C cũng không thể thiếu trong quá trình sản xuất collagen, là hợp chất cần thiết để điều trị bất kỳ tổn thương nào trong các mô của mắt. Hàm lượng vitamin C chứa trong ớt chuông (màu xanh, đỏ), cải xoăn, cam, dâu, bông cải xanh, dưa lưới, …

Vitamin E:

Vitamin E hoạt động như một chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ mắt khỏi tác nhân gây hại bên ngoài, thúc đẩy tuần hoàn máu và hỗ trợ cải thiện tình trạng giảm thị lực. Ngoài ra, Vitamin E còn hỗ trợ ngăn ngừa tiến triển bệnh thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể. Thực phẩm giàu vitamin E nhất bao gồm hạnh hạnh nhân, hạt hướng dương và dầu thực vật, chẳng hạn như dầu hạt lanh.

Zinc:

Kẽm là một phần của nhiều enzyme thiết yếu, có chức năng như một chất chống oxy hoá. Kẽm liên quan đến sự hình thành các sắc tố thị giác trong võng mạc, thiếu kẽm có thể dẫn đến bệnh quáng gà và nguy cơ thoái hóa hoàng điểm tuổi già. Nguồn thực phẩm tự nhiên bổ sung kẽm bao gồm hàu, thịt bò, thịt gà tây, cua bể, hạt bí đỏ và đậu phộng.

Có một thói quen lối sống lành mạnh, chẳng hạn như chế độ ăn uống tốt, tập thể dục thường xuyên, khám sức khỏe định kì, có thể giúp ngăn ngừa nhiều bệnh mãn tính – bao gồm cả các bệnh về mắt. Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng trên có thể giúp giảm nguy cơ đe dọa sức khỏe của bạn. Một chế độ ăn uống cân bằng giúp cho cơ thể của bạn khỏe mạnh cũng là giúp cho đôi mắt của bạn khỏe mạnh.

Liên hệ đến Mắt Việt ngay!