bi quyet giup mat khoe manh - banner - mat viet

Học tập, làm việc với máy tính và các thiết bị điện tử quá nhiều khiến tỷ lệ mắc các tật khúc xạ ngày càng cao. Cận thị hay loạn thị tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe song lại tác động đến chất lượng cuộc sống của mỗi người. Do đó, chăm sóc và giữ gìn một đôi mắt khỏe mạnh là điều rất cần thiết. Hi vọng  những phương pháp dưới đây sẽ giúp mọi người chăm sóc và giữ gìn đôi mắt sáng khỏe.

THƯ GIÃN VÀ MÁT XA CHO MẮT

Mắt chúng ta làm việc rất nhiều từ lúc thức dậy đến khi ngủ, nên cần được thư giãn. Cách đơn giản và nhanh chóng giúp mắt thư giãn giảm căng thẳng là mát xa nhẹ cho mắt. Nhắm mắt và dùng bàn tay xoa nhẹ hai mắt từ 1 – 2 phút. Hãy làm điều này bất cứ khi nào có thể. Mát xa mắt thường xuyên là phương pháp hiệu quả để phục hồi sức khỏe cho mắt trong suốt một ngày làm việc.

bi quyet giup mat sang khoe -1 - mat viet

TẬP THỂ DỤC CHO MẮT

Mắt cũng như các bộ phận cơ thể khác, chỉ khi được luyện tập thì mới khỏe được. Mắt cần được tập thể dục thường xuyên, đặc biệt là những người làm việc văn phòng phải tiếp xúc với màn hình máy tính hoặc xem hồ sơ sổ sách nhiều.

Không những giúp mắt thư giản, tập thể dục cho mắt còn có tác dụng cải thiện và duy trì thị lực.

Một số bài tập thể dục đơn giản cho mắt:

  • Chớp mắt và nhắm mắt: chớp mắt nhẹ liên tục từ 30 giây đến 1 phút giúp cải thiện sự tuần hoàn máu, bớt mỏi mắt. Nhắm mắt nghỉ ngơi 20 – 30 giây cũng giúp mắt thư giãn khá tốt.
  • Nhìn ra xa: lúc làm việc hay học tập, chúng ta thường tập trung nhìn vào một điểm trong thời gian dài khiến mắt khô, mỏi. Do đó, cứ mỗi 20 – 30 phút bạn nên đưa tầm mắt ra xa, ở khoảng không gian rộng, nhiều ánh sáng tự nhiên. Việc này giúp mắt điều tiết, thư giãn, hạn chế mỏi mắt và duy trì thị lực ổn định.

ĐIỀU CHỈNH ÁNH SÁNG Ở MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC PHÙ HỢP

Nơi làm việc, đọc sáng thiếu hoặc thừa ánh sáng đều sẽ khiến mắt điều tiết nhiều hơn, gia tăng nguy cơ mắc các tật khúc xạ ở mắt. Hãy đảm bảo điều kiện ánh sáng nơi bạn làm việc có cường độ phù hợp.

Ngoài ra, nếu bạn làm việc nhiều với máy tính, hãy điều chỉnh độ sáng màn hình phù hợp giúp mắt không điều tiết quá nhiều.

Nế bạn bắt buộc phải dành nhiều thời gian làm việc với máy tính hoặc điện thoại, hãy nghỉ ngơi sau khoảng 15 – 20 phút.

bi quyet giup mat sang khoe - 2 -mat viet

NGỦ ĐỦ GIẤC VÀ UỐNG ĐỦ NƯỚC

Thiếu ngủ do thức khuya là nguyên chính khiến mắt quầng thâm và suy giảm thị lực. Và khi cơ thể thiếu nước, mắt cũng nhanh khô hơn. Ngủ đủ giấc và uống đủ nước là lời khuyên dành cho bạn nếu muốn đôi mắt khỏe mạnh.

bi quyet giup mat sang khoe - 3 mat viet

THỰC PHẨM DINH DƯỠNG

Ngoài việc mắt cần có một chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, việc bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho mắt là yếu tố quan trọng để mắt khỏe mạnh.

Một số nhóm thực phẩm có lợi cho mắt mà bạn có thể tham khảo như:

  • Nhóm thực phẩm giàu Vitamin A bao gồm: sữa bò, sữa cừu, các loại gan động vật, lòng đỏ trứng gà, dầu cá, một số loại rau củ như cà rốt, cà chua, gấc, rau dền…Thiếu Vitamin A mắt dễ bị bệnh quáng gà, thị lực yếu.
  • Nhóm thực phẩm giàu Beta Carotene: có nhiều trong rau củ quả có màu vàng, cam, xanh đậm như cà rốt, bí đỏ, đu đủ, khoai lang, rau cải xanh, cải trắng, táo… Beta Carotene là tiền chất của Vitamini A, sau khi hấp thụ sẽ chuyển hóa thành Vitamin A.
  • Nhóm thực phẩm giàu Vitamin B1 và Niacine: các loại đậu, gạo lứt, bắp, rau lá xanh, thịt nạc… Thiếu Vitamin B1 và Niacine sẽ làm suy yếu dây thần kinh thị giác và võng mạc khiến thị lực nhanh chóng suy yếu.
  • Nhóm thực phẩm giàu Crom: có nhiều trong gan bò, lòng đỏ trứng gà, thịt bò, nấm… Thiếu Crom khiến nhãn cầu mắt sẽ bị lồi, làm tăng nhanh độ cận thị.
  • Nhóm thực phẩm giàu Kẽm: Kẽm có nhiều trong thịt bò, thịt gà, lòng đỏ trứng… Kẽm giúp máu lưu thông dễ dàng trong mắt, hạn chế khô mắt, mỏi mắt và duy trì thị lực.

bi quyet giup mat sang khoe - mat viet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *